ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สถานการณ์โลกดิจิทัล (ฉบับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018)

คำโปรยบทความ :
มกราคมเป็นเดือนที่เลวร้ายของสกุลเงินดิจิทัล แต่ในอีกด้านหนึ่งมีสกุลเงินใหม่ๆ เกิดขึ้น มีบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น การเดินทางในอนาคตไม่ต้องใช้พาสพอร์ตที่เป็นเล่ม เป็นส่วนหนึ่งของโลกดิจิทัล

ข่าวและการวิเคราะห์ :
            1. นักลงทุนเวียดนามมอง Blockchain แง่บวก
            นักลงทุนเวียดนามหลายคนเห็นว่าบล็อกเชน (Blockchain) เป็นประโยชน์ มีที่ใช้หลายอย่าง เช่น ธุรกิจการเงิน ธนาคาร ค้าปลีกและสื่อสาร กำลังอยู่ในความสนใจและศึกษาอย่างรีบเร่ง เป็นรากฐานของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ในขณะนี้
            นอกจากนี้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การลงทะเบียนใช้งานระบบต่างๆ
            จุดที่ต้องเฝ้าระวังคือระบบความปลอดภัย เพราะระบบนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูลประวัติส่วนตัวของบุคคล
(Blockchain tech may open new era. (2018, January 25). Viet Nam News. Retrieved from http://vietnamnews.vn/economy/422023/blockchain-tech-may-open-new-era.html#vDYl2o6dFi01WuX2.97)


            2. ดูไบเปิดบริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล
            บริษัทเอกชนในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัว BitOasis เป็นแพลตฟอร์มรายใหม่ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์
            ประชาชนในประเทศในหมู่ GCC (แถบซาอุฯ อ่าวเปอร์เซีย) กำลังนิยมซื้อขายเงินดิจิทัล ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่งสนับสนุน
(Dubai-based crypto exchange opens for new GCC, UAE registrations for one day. (2018, January 30). Al Arabiya. Retrieved from http://english.alarabiya.net/en/business/economy/2018/01/30/GCC-UAE-BitOasis-account-verifications-open-for-one-day-only.html)

            3. บริษัท Line Corp ประกาศเปิดบริษัทย่อยซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล
บริษัท Line Corp (ที่นิยมเรียกสั้นๆ ว่า Line) ประกาศเปิดบริษัทย่อย Line Financial Corporation ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลผ่านแอพ Line
ปัจจุบันบริษัทมีสมาชิกที่ใช้ Line สม่ำเสมอถึง 168 ล้านคน เป็นคู่แข่งสำคัญของ WhatsApp (CNBC)
วิเคราะห์ : บริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกำลังเป็นที่นิยม มีบริษัทเปิดใหม่ทุกเดือน บางแห่งเล็งเห็นโอกาสที่ตัวเองมีฐานลูกค้าจำนวนมาก
ไม่ใช่ทุกคนที่จะซื้อขายเงินดิจิทัล เพราะเป็นของใหม่ มีขั้นตอนไม่น้อย แต่มีคนส่วนหนึ่งที่จะกระโดดเข้ามา บริษัทซื้อขายจึงพยายามเข้ามาแย่งลูกค้า
Line กำลังทำคล้าย Facebook, Google คือเป็นทุกอย่าง เป็นตั้งแต่ร้านขายของ บริการส่งของ เป็นกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกส์ จนถึงตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล
(Japan's biggest messaging app Line is planning to launch a cryptocurrency exchange. (2018, January 31). CNBC.  Retrieved from https://www.cnbc.com/2018/01/31/japans-line-corp-to-offer-cryptocurrency-trading-loans-and-insurance.html)

            4. มกราคมที่ผ่านมาคือเดือนที่แย่ที่สุดของ Bitcoin
            ต้องบันทึกว่ามกราคมที่ผ่านมา คือเดือนที่แย่ที่สุดของ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลโดยรวม ขณะนี้นักลงทุนกำลังกังวลมาตรการที่รัฐจะสร้างขึ้นมา เกรงว่าจะยิ่งกระทบต่อค่าเงินดิจิทัล
            เดือนที่แล้ว Bitcoin อ่อนค่าถึงร้อยละ 29 มาอยู่แถว 10,000 ดอลลาร์
            ที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ นักลงทุนหลายคนที่ซื้อขายโดยไม่เข้าใจถ่องแท้ หรือถูกชักนำให้เข้าใจอย่างผิดๆ นักลงทุนรายย่อยเหล่านี้จึงสูญเสียเงินและกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่
('We need to be paying attention': bitcoin headed for worst month since 2014 on back of crackdown. (2018, February 1). The Age. Retrieved from http://www.theage.com.au/business/markets/we-need-to-be-paying-attention-bitcoin-headed-for-worst-month-since-2014-on-back-of-crackdown-20180131-p4yz5r.html)
            วิเคราะห์ : เมื่อพิจารณาข้อมูลทั้งหมด แม้สกุลเงินดิจิทัลหลายตัวอ่อนค่าลงมาก Bitcoin อ่อนค่าลงเกือบร้อยละ 50 จากจุดสูงสุด ในอีกด้านหนึ่ง มีสกุลเงินดิจิทัลใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ล่าสุดมีกว่า 1,500 สกุลเงินแล้วและคาดว่าจะมีเพิ่มอีกมาก
          เช่นเดียวกับบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัล
            ไม่ว่าค่าเงินสกุลดิจิทัลในเดือนนี้ (กุมภาพันธ์) หรือตลอดปีนี้จะเป็นอย่างไร เงินดิจิทัลจะยังคงอยู่ และน่าจะมีเสถียรภาพมากกว่านี้ ลดการเก็งกำไรที่ร้อนแรงเกินไป เริ่มมีมาตรการควบคุมที่อาจกลายเป็นมาตรฐานโลก

            5. อีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะไม่ใช้พาสพอร์ตที่เป็นเล่มเอกสารแล้ว
            ในที่ประชุมดาวอสเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา หลายประเทศกำลังวางระบบเดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องใช้พาสพอร์ตที่เป็นเล่มเอกสาร เปลี่ยนเป็น “อัตลักษณ์ดิจิตอลของผู้เดินทาง” (Traveler Digital Identity) ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากเสียเวลาเมื่อต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง
            ระบบดังกล่าวอาศัยเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น ไบโอแมทริกซ์ (biometrics- ข้อมูลชีวภาพ) บล็อกเชน (blockchain) และ AI เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเข้าเมือง
            ข้อมูลทั้งหมดจะกระจายในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบทุกเมื่อที่ต้องการ ข้อมูลส่วนหนึ่งจะปรากฏบนสมาร์ทโฟนของบุคคล เป็นอุปกรณ์ใช้ยืนยันตัวตน
            คาดว่าระบบจะแล้วเสร็จภายในปี 2020
วิเคราะห์ : เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งของโลกดิจิทัล พาสพอร์ตกลายเป็นชุดข้อมูลในระบบดิจิทัลที่ถ่ายโอนให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกประเทศที่เกี่ยวข้องรับทราบ
            เป็นส่วนหนึ่งของโลกดิจิทัล สังคมไร้เงินสด ไม่ต้องใช้กระดาษ
            สมาร์ทโฟนจะเป็นอุปกรณ์ประจำกายที่ต้องมีติดตัวทุกคน
(Passport-free travel may become reality by 2020 through digital ID system. (2018, January 30). Daily Sabah. Retrieved from https://www.dailysabah.com/travel/2018/01/30/passport-free-travel-may-become-reality-by-2020-through-digital-id-system)
1 กุมภาพันธ์ 2018
ชาญชัย คุ้มปัญญา
----------------------
ประชาสัมพันธ์ :

ติดตามและร่วมพูดคุยได้ที่ไลน์ @7chanchai
หมายเหตุ : “สถานการณ์โลกดิจิทัล” มุ่งนำเสนอเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโลกยุคดิจิทัล ในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เป็นเทรนใหม่ล่าสุดของโลก และยังคงยึดหลัก "สถานการณ์โลก" คือ นำเสนอประเด็นสำคัญๆ ที่อยู่ในความสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ออกกำลังกาย เพื่ออายุยืนยาวและเป็นสุข

สถานการณ์การออกกำลังกายโลกไม่ดีขึ้น เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง องค์การอนามัยจึงออกโรงเตือนอีกครั้ง บางบริษัท สถานศึกษาบางแห่งมีกิจกรรมออกกำลังกายทุกวัน เป็นตัวอย่างที่ดี

ทุกวันนี้ผู้ใหญ่กว่า 1,400 ล้านคนทั่วโลกเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังร้ายแรงเพราะใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย ออกกำลังน้อย เมื่อป่วยแล้วจะส่งผลต่อสุขภาพจิต คุณภาพชีวิตแย่ลง ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่าผู้ใหญ่ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นการออกกำลังกายแบบไม่ใช้แรงมาก เช่น เดินเร็ว (brisk walking) ว่ายน้ำ และออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 75 นาทีถ้าเป็นแบบใช้แรงมาก เช่น วิ่ง กีฬาที่เล่นเป็นทีม งานวิจัยที่สำรวจ 168 ประเทศพบว่า แม้หลายปีที่ผ่านมาหน่วยงานสาธารณสุข องค์กรส่งเสริมสุขภาพต่างๆ พยายามชี้ชวนให้คนออกกำลังกาย แต่สถานการณ์โดยรวมไม่ดีขึ้น คนส่วนใหญ่ยังใช้แรงหรือมีกิจกรรมทางกายในระดับเท่าสมัยปี 2001 ประชากรราว 1,400 ล้านคน (27.5 เปอร์เซ็นต์ อายุ 18 ปีขึ้นไป) หรือราว 1 ใน 4 ของโลกจึงอยู่ในภาวะออกกำลังกายน้อยเกินไป องค์การอนามัยโลกมีเป้าหมายลดจำนวนผู้ออกกำลังกายน้อยได้ให้ร้อยละ 1…

อีโบลาระบาดจริงอีกครั้งที่คองโก

รัฐบาลคองโกประกาศภัยเชื้ออีโบลาระบาด พบผู้เสียชีวิตใกล้ 40 รายแล้ว ข่าวดีคือองค์การอนามัยโลกให้ความช่วยเหลือใกล้ชิด มีวัคซีนป้องกันโรค แต่เขตระบาดอยู่ในพื้นที่สงครามยากต่อการควบคุม

กระทรวงสาธารณสุขประเทศคองโกแถลงเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลา (Ebola virus) เพิ่มอีก 2 ราย รวมแล้วการระบาดรอบใหม่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย
ล่าสุด ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 105 รายแล้ว แม้จะมีระบบควบคุมกักกันโรค ให้วัคซีนวันละ 400-600 ราย ที่แย่ที่สุดคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อด้วย

องค์การอนามัยโลกแถลงว่าสายพันธุ์ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์รุนแรงที่สุด อัตราเสียชีวิตสูงสุด ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ดีที่เป็นสายพันธุ์เดิมที่มีวัคซีนป้องกัน อย่างไรก็ตาม พื้นที่ระบาดอยู่ในแถบภาคเหนือเขตไม่สงบ มีการปะทะกันด้วยอาวุธสงครามของกองกำลังต่างๆ เป็นอีกสาเหตุที่การควบคุมโรคยากลำบากขึ้นมาก อะไรคือโรคอีโบลา : โรคอีโบลา (Ebola virus disease หรือ EVD) คือโรคติดเชื้อไวรัสเฉียบพลันชนิดหนึ่ง ยังไม่มียารักษา ผู้ป่วยมีอัตราเสียชีวิตสูง ผู้ติดเชื้อจะเริ่มต้นด้วยอาการคล้ายหวัดหลายอย่าง …

เด็กติดเกมติดเน็ต ควรแก้ที่เด็กหรือผู้ใหญ่

สังคมกังวลเมื่อเด็กติดเกมติดเน็ตมากขึ้นทุกที พ่อแม่หลายคนห่วงลูกที่ผลการเรียนแย่ลง กรณีร้ายแรงคือกลายเป็นคนอารมณ์แปรปรวน ควบคุมตัวเองไม่ได้ คำถามคือใครที่ทำให้เด็กติดเกมติดเน็ต

รายงานกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นล่าสุดระบุว่านักเรียนมัธยมต้นกับมัธยมปลายทุก 1 ใน 7 คนกำลังเผชิญปัญหาจากการติดอินเทอร์เน็ต (Internet addiction)สถิตินี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เด็กเหล่านี้ไม่สนใจเรียนหนังสือ ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เป็นข้อมูลสำรวจเมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2017 พบว่าเด็กนักเรียนญี่ปุ่นราว 930,000 คนติดเกมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ในขณะที่เมื่อ 5 ปีก่อนมีเพียง 400,000 รายเท่านั้น  โรคติดอินเทอร์เน็ต : โรคติดอินเทอร์เน็ตหรือ Internet Addiction Disorder (IAD) เป็นการ “เสพติด” (an addiction) คือยิ่งเล่นยิ่งอยากเล่นต่อ สูญเสียการควบคุมตัวเอง ระบบประสาทและสมองผิดปกติ การติดเน็ตรวมทุกกิจกรรมที่ทำผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น การท่องเว็บ ดูหนังโป๊ คุยในห้องแชท ส่งข้อความไปมา เล่นเกมในเน็ต ฯลฯ อาจเป็นการใช้เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ โรคติดอินเทอร์เน็ต ไม่เพียงทำลายสุขภาพผู้เล่นอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบประสาท…